ประเด็นร้อน

ศาลปกครองกลาง เพิกถอน-คำชี้ขาด ชดใช้คดีคลองด่าน

โดย ACT โพสเมื่อ Mar 07,2018

- - สำนักข่าวไทยรัฐ - -

 

เมื่อวันที่ 6 มี.ค.ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการที่ให้กรมควบคุมมลพิษชดใช้ค่าเสียหายในโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ จำนวนกว่า 9 พันล้านบาท ให้กับ 6 บริษัทร่วมค้าเอ็นวีพีเอสเคจี ซึ่งมีบริษัทวิจิตรภัณฑ์ก่อสร้างเป็นแกนนำ

 

โดยศาลเห็นว่าพฤติกรรมการทุจริตเอื้อประโยชน์ให้ใช้ที่ดินของบริษัทคลองด่านมารีน แอนด์ฟิชเชอรี่ จำกัด บริษัทในเครือการก่อสร้างโครงการและเอื้อประโยชน์ให้แก่กิจการร่วมค้าเอ็นวีพีเอสเคจี ให้ได้รับคัดเลือกเข้าทำสัญญาโครงการกับกรมควบคุมมลพิษรวมทั้งให้ผ่านคุณสมบัติในการประกวดราคาและเพิ่มวงเงินงบประมาณก่อสร้างโครงการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ของนายปกิต กิระวานิช อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ นายศิริธัญญ์ ไพโรจน์พิบูรณ์ อดีตรองอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ และนางยุวรี อินนา ผอ.กองจัดการคุณภาพน้ำ เป็นผลทำให้ราชการเกิดความเสียหายดังนั้นการลงนามสัญญาของนายปกิต กิระวานิช อดีตอธิบดีกรมควบคุมมลพิษ จึงไม่มีผลผูกพันกรมควบคุมมลพิษคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการที่ให้กรมควบคุมมลพิษชำระค่าเสียหายจึงมีเหตุให้เพิกถอนได้ ตามมาตรา 40 วรรค 3 พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ เนื่องจากการบังคับตามคำชี้ขาดดังกล่าวเป็นการขัดต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน

 

ทั้งนี้ กรณีคดีดังกล่าวกระทรวงการคลังและกรมควบคุมมลพิษ ได้ยื่นร้องขอให้พิจารณาคดีใหม่จากที่ก่อนหน้านั้นเมื่อ 21 พ.ย.57 ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาว่าคำชี้ขาดของอนุญาโตตุลาการที่ให้กรมควบคุมมลพิษชดใช้ค่าเสียหายดังกล่าวเป็นการวินิจฉัยชี้ขาดข้อพิพาทที่อยู่ในขอบเขตของสัญญาอนุญาโตตุลาการและไม่เกินคำขอของคู่พิพาทตามมาตรา 37 วรรคสอง พ.ร.บ.อนุญาโตตุลาการ 2545 จึงไม่มีเหตุให้เพิกถอน กรมควบคุมมลพิษจึงต้องจ่ายค่าเสียหายพร้อมดอกเบี้ย โดยคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 17 พ.ย.58 ให้กรมควบคุมมลพิษแบ่งจ่ายค่าเสียหายเป็น 3 งวดและเมื่อ วันที่ 26 พ.ย.58 ได้จ่ายชำระงวดแรกไปเป็นเงิน 3,174,581,566.04 บาท และ 21,713,855.40 บาท ส่วนงวดถัดๆมายังไม่มีการจ่ายเนื่องจากศาลปกครองได้รับคำร้องขอให้รื้อคดีนี้ไว้พิจารณาวินิจฉัยใหม่และเมื่อวันที่ 14 ก.ย.60 ได้มีคำสั่งงดการบังคับคดีตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดที่รัฐต้องจ่ายค่าเสียหายไว้ก่อนจนกว่าคดีที่รื้อขึ้นพิจารณาใหม่นี้จะมีคำพิพากษาถึงที่สุด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในการอ่านคำพิพากษาวันนี้มีกลุ่มประชาชนชาวคลองด่าน จ.สมุทรปราการ ที่คัดค้านการจ่ายค่าเสียหายในโครงการ มาร่วมฟังคำพิพากษาด้วยและแสดงความดีใจที่ศาลมีคำสั่งดังกล่าว โดยนายเฉลา ทิมทอง แกนนำกลุ่ม กล่าวว่า คำพิพากษาที่ออกมาถือเป็นชัยชนะของประชาชนที่ไม่ต้องนำเงินภาษีที่เสียให้กับรัฐไปจ่ายค่าเสียหายให้เอกชนที่กระทำการทุจริตกับเจ้าหน้าที่รัฐบางราย อย่างไรก็ตาม อยากเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกมติ ครม.17 พ.ย.58 ที่ให้จ่ายเงินค่าเสียหายให้กับเอกชน

 

ด้านนางสุณี ปิยะพันธุ์พงศ์ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษเปิดเผยหลังศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำชี้ขาดของคณะอนุญาโตตุลาการที่ให้กรมฯ ชดใช้ค่าเสียหายโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน จ.สมุทรปราการ จำนวนกว่า 9 พันล้านบาทว่า ขณะนี้ถือว่าคดีดังกล่าวยังไม่สิ้นสุด ต้องรอว่ากิจการร่วมค้าเอ็นวีพีเอสเคจี จะอุทธรณ์ต่อศาลปกครองกลางภายใน 30 วันหรือไม่ แต่ถ้าไม่อุทธรณ์ก็ยังมีคดีอื่นที่ยังค้างคาอยู่ในหลายคดีและหลายศาลโดยขณะนี้ คพ.ได้จ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายไปแล้ว 2 งวดแล้ว งวดแรก 3,000 กว่าล้าน งวดที่ 2 จำนวน 2,000 กว่าล้านบา ทตามที่อนุญาโตตุลาการมีคำสั่งทั้งนี้หากที่สุดแล้ว คพ.ชนะคดีต้องเรียกเงินที่จ่ายไปทั้งหมดกลับคืนสู่รัฐ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในเวลา 09.00 น.วันที่ 7มี.ค. ศาลแขวงดุสิต ได้นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในคดีฉ้อโกงสัญญาโครงการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสียคลองด่าน หากผลการตัดสินคดีเป็นไปในทิศทางบวกต่อกรมฯก็จะสามารถฟ้องร้องค่าเสียหายในการก่อสร้างทั้งหมดคืนได้

 

 
 

 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw